Wednesday 19 January 2011

Bay đi những cánh thư email

Dù sống lâu năm trên đất Mỹ, vẫn còn nhiều điều trong cách giao tiếp, ứng xử sao cho phù hợp với cách sống, văn hoá của người Mỹ, đáng để chúng ta tìm hiểu và áp dụng. Địa vị, học thức… không hẳn giúp bạn tránh được những lỗi lầm sơ đẳng trong giao tiếp hàng ngày. Chuyên mục “Văn hoá - Ứng xử” do Bảo Sơn & Julia Nguyễn phụ trách sẽ giới thiệu đến quý độc giả những kinh nghiệm, nguyên tắc của người Tây phương, cụ thể là người Mỹ, để quý bạn tham khảo theo tinh thần câu phương ngôn “Nhập gia tùy tục”...



JULIE NGUYỄN

Thời đại internet ngày nay đã thu hẹp không gian, và thế giới hầu như nhỏ lại. Phương tiện truyèn thông bằng những bức điện thư email được gửi đi đến bất cứ nơi nào chỉ trong tích tắc. Và hơn nữa nó hoàn toàn miễn phí. Nhưng sử dụng email như thế nào cho đúng cách? Đối phó thế nào với những người lạm dụng email để trêu ghẹo, để đùa dai, phá phách hay muốn tấn công bạn?

Bạn nhận và gửi bao nhiêu email trong một ngày? Bạn có bao nhiêu email? Email dùng thường ngày, email cho bussiness (gọi là email sống) và email (chết) cũ, năm khi mười họa mới mở một lần. Bạn nên cẩn thận khi sử dụng email. Cần biết cách nhận diện những email lạ, có thể do hacker gửi tới có kèm những "virus" để tấn công máy. Cũng có thể do bạn bè hay những người ăn không ngồi rồi nào đó phá phách, hay trêu chọc. Bạn nên delete những email có những nickname lạ như tìnhvui@..., codonmotdoi@..., hoặc những subject (tiêu đề) ngộ nghĩnh, hấp dẫn lôi cuốn trí tò mò như "I love You", "Free Flight ticket". Loại trừ ngay những email quảng cáo của những hãng xa lạ mà bạn chưa bao giờ giao dịch như "Free $100, free shopping card, free vacation,..." chỉ cần bạn lỡ click một lần, những quảng cáo này sẽ bám chặt bạn cho tới khi bạn đầu hàng, phải mua program anti-pop-up hay máy mới. Chớ bao giờ tham gia ghi tên vào những cuộc quảng cáo thăm dò ý kiến. Đa số những quảng cáo thương mại, hacker thường nấp sau những cuộc thăm dò ý kiến về chính trị, về xã hội,... Vì vậy tuyệt đối delete hết tất cả những email lạ, và không nên cho email bừa bãi.

Trong trường hợp bạn nhận một email có tính cách trêu chọc, đùa nghịch của bạn bè, người quen hay chính người cấp trên mà bạn không thích, bạn không nên cố gắng đùa lại để tránh mất lòng họ. Vì trò đùa kéo dài, mỗi lúc càng nhiều hơn sẽ đi đến tình trạng quá lời. Cách tốt nhất nếu cần, bạn nên hồi âm một cách chừng mực, ngắn gọn. Qua 1,2 email qua lại chuyện bông đùa sẽ tự nhiên chấm dứt.

Nếu có ai gửi cho bạn một email nội dung kể về một tin đồn, hoặc những chuyện không đáng tin. Bạn không nên vội vã đồng tình và loan truyền với người khác. Không khéo chính bạn sẽ trở thành người phao tin mà email của bạn là một bằng chứng khó thể chối cãi. Bạn nên hồi âm với sự cẩn trọng và nhắc nhở người gửi nên kiểm chứng lại.

Trường hợp bạn bè, người quen hay những người lợi dụng email của bạn để quảng bá tên tuổi của họ mà bạn không thích. Thí dụ, mỗi ngày bạn đều phải nhận một bài thơ hay bài hát và email của bạn nằm trong mailling list của họ. Gửi email yêu cầu họ ngưng gửi hay xóa tên trong mailling list ư? Vô hiệu. Vì những người này họ rất bận gửi thư đi và chẳng bao giờ có thời gian đọc thư đến. Cách tốt nhất là bạn nên tìm cách khóa (block) tên họ trong chính account của mình.

Khi sử dụng email để gửi đi, bạn nên nhớ tránh những điều sau đây:

1. Không chuyển những email có tính cách riêng tư của cá nhân mà bạn nhận được cho bất kỳ ai nếu chưa được phép (hành động này ví như tiết lộ thư riêng của người khác), ngoại trừ những loại tin tức, danh ngôn,...

2. Không viết email bằng loại chữ in hoặc tô đậm, tô màu chữ trong email. (người nhận sẽ hiểu bạn đang trách họ không lưu ý, hay bạn đang muốn nhấn giọng)

3. Không email những tin đồn hoặc những tin bạn chưa biết chính xác.

4. Không dùng email để bàn luận hay tranh cãi về những vấn đề nhạy cảm.

5. Không viết hay gửi email trong lúc xúc động quá như yêu quá, ghét quá. giận quá hay vui quá. Vì email gửi đi bạn không xóa hay lấy lại được. Nên nhớ email là một bằng chứng, bạn không thể nuốt email như nuốt lời được.

6. Bạn không nên dùng email để phê phán hay chỉ trích người khác.

7. Không dùng email để than phiền về công việc, về cấp trên,...

8. Không dùng email để kể lể về những chi tiết riêng tư, hoàn cảnh cá nhân.

9. Nếu bạn bè hoặc ai đó gửi bạn một lời chào, một lời chúc hoặc tấm thiệp bạn nên gửi lại lời cảm ơn. Sự im lặng trong lúc này có nghĩa bạn đang đóng sập một cánh cửa.

10. Nếu ai đó gửi cho bạn một câu đùa nhẹ nhàng, bạn không nên im bặt. Sự im lặng có thể gây hiểu lầm là bạn không ưa họ.

Qua email, chúc các bạn vui hưởng một tiện nghi mới mà các thế hệ trước đã thiếu may mắn, không có nó.


Nguồn

No comments:

Post a Comment