Sunday 20 February 2011

Những cánh thư gửi trẻ em vùng lũ


Mình chưa bao giờ bị lũ cả. Sài Gòn khi nào nhiều mưa cũng có ngập nhưng không lên tới mái nhà như mấy bạn đâu. Ba mẹ mình nói lũ sẽ cuốn trôi nhiều thứ, có cả trẻ em và người lớn nữa. Ba nói nhiều bạn có thể mất ba, mất mẹ khi lũ đi qua. Mấy bạn đừng để bị lũ cuốn nha!”.

Đó là những dòng thư của bé Lâm Hồng Nhung (lớp 5/1 Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1, TP.HCM) viết cho các bạn nhỏ vùng lũ miền Trung. Cô bé chưa một lần chứng kiến cảnh lũ nhưng đã khóc ròng khi xem tivi về bão lũ miền Trung và được bố đệm thêm một câu: “Ngày trước bố mẹ cũng từng như thế!”. Tối ấy, bé Nhung đã thức và viết một bức thư dài gửi các bạn nhỏ miền Trung.

Cả tuần nay, hộp thư “Thay lời muốn nói” (nơi các bạn nhỏ gửi gắm tâm tư, nguyện vọng) của Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm đầy ắp những lá thư như thế. Nhiều em đã thức khuya nắn nót từng con chữ để viết thư an ủi, động viên các bạn nhỏ miền Trung vừa trải qua cơn lũ dữ.

“Lũ lụt như vậy các bạn có đói không? Ngoài miền Trung mưa lớn chắc mấy bạn lạnh lắm. Nhà mấy bạn có bị lũ cuốn trôi không? Sách vở mấy bạn chắc bị ướt hết rồi. Các bạn có khóc vì sợ không? Còn mình thì khóc thật nhiều khi thấy cảnh mấy bạn ngồi trên nóc nhà ăn mì tôm sống...”. Đó là những dòng thư mà em Vũ Anh Nhi (lớp 4/1) đã viết. Bức thư viết trên giấy học trò, ngoài nét chữ mềm mại còn được điểm xuyết thêm hình vẽ ông mặt trời, cầu vồng bảy sắc.

Bé Nhi nói: “Con xem mấy bạn bị lũ trên tivi cùng ba mẹ. Con và mẹ đều khóc khi thấy cảnh mấy bạn ôm con chó ngồi trên nóc nhà. Xung quanh toàn nước là nước. Tối đó, con đã viết thư gửi mấy bạn nhỏ Hà Tĩnh. Con vẽ thêm cầu vồng và ông mặt trời để ông mặt trời không mưa nữa, nhà mấy bạn không bị lụt nữa. Các bạn sẽ được đến trường như con”. Nhi không chỉ viết thư mà còn nhịn quà sáng liên tục một tuần để lấy tiền quyên góp cho các bạn nhỏ miền Trung.

Còn lá thư của bé Trương Thế Tiến (lớp 5/6) được viền xung quanh bằng hình vẽ các gói mì. Thư của bé Tiến được viết bằng nét mực tím nghiêng nghiêng: “Ra đường, mọi người nói với nhau và thương các bạn nhỏ miền Trung lắm. Còn ở trường, tụi mình ai cũng muốn quyên góp cho miền Trung. Mình đã gửi con heo đất yêu quý nuôi từ nhiều năm để ủng hộ các bạn, cả sách vở và bút chì nữa. Các bạn hãy cố lên nhé vì nhiều người nghĩ đến các bạn lắm...”


Nguồn

No comments:

Post a Comment